ประวัติสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี  นิคมพัฒนา

ปี พ.ศ.2511  ก่อตั้งเป็นสำนักงานผดุงครรภ์บ้านผัง15  ตามนโยบายเพื่อความมั่นคงของรัฐบาลในสมัยนั้น  เพราะพื้นที่ของตำบลนิคมพัฒนา เป็นพื้นที่สีแดง  และอยู่ในเขตที่ทำการนิคมสร้างตนเองจังหวัดสตูล  โดยมีพื้นที่ทั้งหมด 10 ไร่เศษ

ปีพ.ศ.2521  ได้ยกฐานะจากสำนักงานผดุงครรภ์  เป็นสถานีอนามัยตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข  ที่จะยกระดับสถานบริการในหมู่บ้านให้มีความครอบคลุมมากขึ้น

ปีพ.ศ.๒๕๓๕ ในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระชนมายุครบ ๖๐ พรรษา กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำโครงการทศวรรษพัฒนาสถานีอนามัย  โดยคัดเลือกสถานีอนามัยจังหวัดละ 1 แห่ง มาพัฒนารูปแบบและศักยภาพการให้บริการ  และสภาพภูมิทัศน์ของสถานบริการ  ให้มีคุณภาพได้มาตรฐานและเป็นแบบอย่างของรูปแบบการพัฒนาสถานีอนามัยแก่สถานบริการแห่งอื่นๆเพื่อถวายเป็นราชสักการะและร่วมเทิดพระเกียรติแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงในวโรกาส  ทรงมีพระชนมายุครบ ๖๐ พรรษา  ซึ่งในขณะนั้นสถานีอนามัยนิคมพัฒนาเป็นพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดารที่สุดในจังหวัดสตูล อยู่ห่างโรงพยาบาลชุมชนควนกาหลง เป็นระยะทางประมาณ ๓๐ กิโลเมตรและห่างจากโรงพยาบาลสตูลถึง ๗๐ กิโลเมตร เส้นทางคมนาคมก็ไม่สะดวก ดังนั้นสถานีอนามัยนิคมพัฒนาจึงได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงสาธารณสุขยกระดับเป็นสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินีจังหวัดสตูล โดยชื่อ     สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ชื่อย่อว่า”สอน.”เป็นชื่อที่ได้รับพระราชทานนามจากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีมูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา
นวมินทราชินี เป็นผู้ดูแลการพัฒนาให้เป็นไปอย่างสง่างาม สมพระเกียรติในพระนามที่ได้รับพระราชทานมา  โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณก่อสร้างอาคาร ตามแบบ 8146  หลังใหม่  พร้อมบ้านพักข้าราชการ ระดับ 1-2 จำนวน 2 หลัง  และระดับ 3-4 จำนวน 1 หลัง ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 1 ปี  อาคารหลังใหม่
จึงได้เปิดบริการแก่ประชาชนได้ เมื่อเดือนมิถุนายน  2536  มาจนถึงปัจจุบันนี้ เดิมสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี นิคมพัฒนา รับผิดชอบตำบลนิคมพัฒนาทั้งหมด แต่ต่อมาในปี 2538 กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดสรรงบประมาณก่อสร้างสถานีอนามัยใหม่ขึ้นในหมู่ที่ 5  ตำบลนิคมพัฒนา 
และได้เปิดดำเนินการเมื่อเดือนมิถุนายน  พ.ศ. 3539  ทำให้เขตรับผิดชอบของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินีนิคมพัฒนา จึงเหลือหมู่บ้านในความรับผิดชอบจำนวน 5 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 1,2,3,7,8 และได้เพิ่มขึ้นเป็น 6 หมู่บ้าน ในปัจจุบันคือ หมู่ที่ 1,2,3,7,8,9 ส่วนหมู่ที่ 4,5,6 ขึ้นอยู่กับ
ความรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านผัง 50

 ปี 2548 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีพระชนมายุครบ 72 พรรษา มูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินีได้จัดทำโครงการปรับปรุงปรับปรุงภูมิสถาปัตย์ส่วนมุขหน้าอาคาร และบันได สถานีอนามัยฯตามแบบที่มูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯกำหนดขึ้นให้มีความสง่างามสมพระเกียรติให้เป็นรูปแบบเดียวกันทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อถวายเป็นการเทิดพระเกียรติในวโรกาสดังกล่าว โดยงบประมาณสนับสนุนจาก มูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ จำนวน 100,000 บาท และจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสตูล จำนวน 700,000 บาทรวมเป็นเงิน 800,000 บาทในการปรับปรุงในครั้งนั้น

ปี 2552 รัฐบาลได้มีนโยบายให้ยกฐานะสถานีอนามัยทุกแห่งเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล(รพ.สต.)แต่สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี ยังคงดำรงในฐานะสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ตามนามที่ได้รับพระราชทานนาม

ปีพ.ศ.2559 ในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระชนมายุครบ 84 พรรษา มูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ได้จัดทำโครงการพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯต้นแบบเฉลิมชนย์ 84 พรรษาขึ้น เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติในวโรกาสดังกล่าวข้างต้น โดยให้มีการพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ60 พรรษา นวมินทราชินี  ให้เป็นต้นแบบใน 5 ด้านคือ ด้านการมีส่วนร่วม ด้านสภาพภูมิทัศน์ ด้านบริการการแพทย์แผนไทย ด้านการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุและผู้พิการ และด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชนและคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินีนิคมพัฒนา มีการพัฒนาตามแบบประเมินที่กำหนดไว้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานทั้ง 5 ด้าน

ปีงบประมาณ 2561 มูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี ได้กำหนดเพิ่มเติมให้ด้านทันตกรรมสาธารณสุขและองค์กรรอบรู้ทางสุขภาพ(HLO) เข้าสู่การพัฒนาให้เป็นต้นแบบของการสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินีทุกแห่ง ในการนี้ทางสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี นิคมพัฒนาได้มีการพัฒนาทั้ง 7 ด้านมาอย่างต่อเนื่อง

ปีงบประมาณ2563 มูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินีได้เปลี่ยนยุทธศาสตร์การพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินีและสถานีอนามัยพระราชทานนามทุกแห่งภายใต้วิสัยทัศน์ “ สวย     เก่ง      ดี “เป็นกรอบติดตามในการตรวจเยี่ยมประจำปีร่วมกับองค์กรรอบรู้ทางสุขภาพ HLO และโครงการมหัศจรรย์ 1000 วันแห่งชีวิต

ปีงบประมาณ 2565 ในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวงทรงพระชนมายุครบ 90 พรรษา สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินีทุกแห่งได้จัดทำกิจกรรมเทิดพระเกียรติด้วยการรับบริจาคโลหิตและกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณะประโยชน์พร้อมกันทุกแห่งทั่วประเทศในเดือนสิงหาคม 2565

นายณรงศักดิ์ เรืองดำ

นักวิชาการสาธารณสุข

ผู้อำนวยการสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ

นางอุบล เถื่อนทิม ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพ


นางสาวเปมิกรณ์ แก้วสงค์ ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพ


นางสาวมารีนา เตบสัน ตำแหน่ง พยาบาลวิชาชีพ


นางสาววัลลิยา เหาะหาด ตำแหน่ง นักวิชาการสาธารณสุข


นางรุสนี รอเกต ตำแหน่ง แพทย์แผนไทย


นางสาวปาลิตา ศรีริภาพ ตำแหน่ง เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุข


นางสาวปรียาภัทร ฟันฟา ตำแหน่ง นักวิชาการเงินและบัญชี


นางศิริพร จิตศิริ ตำแหน่ง พนักงานช่วยเหลือคนไข้


นางสาวอังคณา วรวรรณสงคราม ตำแหน่ง ผู้ปฏิบัติงานด้านการแพทย์แผนไทย


ที่อยู่ : 173 หมู่ 7

โทรศัพท์ : 074750884

โทรสาร :

E-mail :

WebSite :

เลขที่แบบแปลนอาคารสำนักงาน :

ขนาดพื้นที่อาคาร (ตรม.) : ปีที่ ก่อสร้าง :

ข้อมูลอาคารอื่นๆ

ประชากรทั้งหมด (typearea1+2+3) : 0 คน

ประชากรที่รับผิดชอบ (typearea 1 + 3) : 0 คน

ประชากร UC : 0 คน

เครื่อข่ายปฐมภูมิ : ยังไม่มีเครือข่าย

แพทย์ผู้ให้บริการ : คน บริการ :

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวให้บริการ : คน บริการ :

จำนวนผู้รับบริการเฉลี่ย/เดือน คน ครั้ง

จำนวนผู้รับบริการแพทย์แผนไทยเฉลี่ย/เดือน คน ครั้ง

โปรแกรมทางการแพทย์ : อื่นๆ

ข้อมูลวันที่ : 543

รายรับ : บาท

รายจ่าย : บาท

สถานะเงินคงเหลือ : บาท