การศึกษาประสิทธิของผลการใช้น้ำยาบ้วนปากสมุนไพรในการรักษาโรคเหงือกอักเสบ ของผู้สูงอายุสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯบ้านควนปอม

ยุวดี  กองมี                  วท.ม. การจัดการระบบสุขภาพ  

บุญเสริม  ทองช่วย         วท.ม. จิตวิทยา

สุกัญญา  บุญญานุวัตร     ปวส.สาธารณสุขศาสตร์(ทันตสาธารณสุข)

เผด็จ  ศรีนวลขาว          ปวช.  

สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯบ้านควนปอม โทร 074-829534

การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบกึ่งทดลอง (Quasi experimental research)   มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิของผลการใช้น้ำยาบ้วนปากสมุนไพรในการรักษาโรคเหงือกอักเสบของผู้สูงอายุ สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯบ้านควนปอม  โดยทำการคัดเลือกผู้สูงอายุที่มีปัญหาเหงือกอักเสบ ตามเกณฑ์การคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน ใช้แบบสอบถามประเมินผลการใช้น้ำยาบ้วนปากสมุนไพรและการตรวจประเมินช่องปากโดยเจ้าหน้าที่ทันตสาธารณสุข ทำการทดสอบและก่อนและหลังการทดลอง โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และ paired t-test

 ผลการศึกษา กลุ่มตัวอย่างมีระดับความเจ็บปวดลดลง หลังการใช้น้ำยาบ้วนปากสมุนไพร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (p < .05) และเมื่อตรวจประเมินภาวะเหงือกอักเสบ พบว่า มีภาวะเหงือกอักเสบลดลง หลังการใช้น้ำยาบ้วนปากสมุนไพร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05  (p < .05) ด้านความพึงพอใจในประสิทธิผลของน้ำยาบ้วนปากสมุนไพร อยู่ในระดับมาก (= 3.97)  ดังนั้น ผลการศึกษาประสิทธิของผลการใช้น้ำยาบ้วนปากสมุนไพรในการรักษาโรคเหงือกอักเสบของผู้สูงอายุ สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯบ้านควนปอม  จะเป็นประโยชน์ในการเป็นทางเลือกในการดูแลรักษาโรคเหงือกอักเสบในผู้สูงอายุ  ส่งเสริมการใช้สมุนไพรตามภูมิปัญญาท้องถิ่นมาประยุกต์ในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาการใช้สมุนไพรในงานแพทย์แผนไทยบูรณาการร่วมกับงานทันตกรรมในการดูแลผู้สูงอายุ ร่วมทั้งสามารถขยายผลไปสู่เครือข่ายในอำเภอป่าบอนได้