สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี บ้านคลองบางปิ้ง เดิมชื่อ สถานีอนามัยบ้านคลองบางปิ้ง ตั้งอยู่เลขที่  ๔๕/๕ หมู่ ๕ อยู่ในเขตเทศบาลตำบลบางเมือง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ บนพื้นที่ ๒๐๐ ตารางวา บริจาคที่ดินโดย นายกระแส นางทองหล่อ  จ๋ายอุ่น ในปี พ.ศ. ๒๕๓๔ ได้รับงบประมาณจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ จำนวนเงิน ๔๐๐,๐๐๐ บาท ก่อสร้างเป็นอาคารชั้นเดียวยกพื้นสูง ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๕๔๔ ได้ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิ (PCU : Primary Care Unit) ภายใต้แม่ข่ายโรงพยาบาลสมุทรปราการ  มีบทบาทหน้าที่ในการให้บริการ   ด้านส่งเสริมสุขภาพ  ป้องกันโรค การฟื้นฟูสภาพการรักษาขั้นพื้นฐาน แต่เนื่องจากอาคารสถานที่มีความคับแคบไม่สามารถขยายต่อเติมอาคารได้ประกอบกับมีประชาชนมารับบริการเพิ่มมากขึ้น  ทำให้ประชาชนที่มารับบริการไม่ได้รับความสะดวกสบาย  รวมทั้งไม่มียานพาหนะรับ-ส่ง ในปีพ.ศ. ๒๕๔๙ นางสาวจำปี  คงทรัพย์  คณะกรรมการพัฒนาสถานีอนามัยฯ ได้เห็นถึงความมุ่งมั่น  ตั้งใจจริง และความเสียสละในการทำงานของหัวหน้าสถานีอนามัยฯ ที่มีต่อประชาชน จึงได้บริจาคที่ดินจำนวน ๑ ไร่  ๑๖ ตารางวา เป็นเงินจำนวน  ๑๒  ล้านบาท เพื่อใช้ในการก่อสร้างสถานีอนามัยแห่งใหม่  ตั้งอยู่เลขที่ ๕๗/๙ หมู่ที่ ๕ ตำบลบางเมือง อำเภอเมืองสมุทรปราการ  ในปี พ.ศ. ๒๕๕๐ ได้พัฒนาศักยภาพเป็นศูนย์สุขภาพชุมชน (CMU : Community Medical Unit) มีแพทย์ให้บริการทุกวันทำการ แต่เนื่องจากสถานที่ให้บริการมีความคับแคบ ท่านนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด จึงได้ขอสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ เป็นเงินจำนวน ๖ ล้านบาท  เพื่อก่อสร้างสถานีอนามัยแห่งใหม่ เนื่องในวโรกาสมหามงคล ๗๒ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  ตามแบบแปลนของ กองแบบแผนเลขที่ ๙๕๖๗ กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้วางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ ๒๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๐ แล้วเสร็จและได้เปิดให้บริการแก่ประชาชน ในวันที่ ๑ เดือน กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๒ ต่อมาสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ยกระดับสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ บ้านคลองบางปิ้ง ให้เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ ได้ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการประจำ (Mini CUP) ได้รับการอนุมัติให้เป็นหน่วยบริการประจำ  ในเดือนธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๔ และในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ เขตตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุขเขต ๓ ได้คัดเลือกให้เป็นศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองดีเด่นระดับเขตโดยมีนายวิทยา บุรณศิริ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดป้ายในวันที่ ๒๔ เดือนกันยายน พ.ศ.๒๕๕๔

ผลงานล่าสุดของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ บ้านคลองบางปิ้ง ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนจังหวัดสมุทรปราการ เข้าร่วมการประเมินโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพดีเด่น ซึ่งได้รับรางวัล รพ.สต.ดีเด่น อันดับ ๑ ระดับเขตสุขภาพที่ ๖ และอันดับที่ ๒ รพสต.ดีเด่นระดับภาคกลาง ในปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ปัจจุบันสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯบ้านคลองบางปิ้งมีการพัฒนางานด้านต่างๆ เพื่อการบริการประชาชนอย่างมีคุณภาพด้วยวิสัยทัศน์

            "สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯบ้านคลองบางปิ้ง สง่างามสมพระเกียรติฯ เป็นองค์กรนำด้านสุขภาพ ทีมงานเข้มแข็ง ประชาชนสุขภาพดี พึ่งตนเองได้ ภายในปี ๒๕๖๕ " 

 

นายสุทนธ์ วงศ์ศิริ

นักวิชาการสาธารณสุข

ผู้อำนวยการสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ

ที่อยู่ : 57/9 หมู่ 5 ซอยยายเปรม ถนนศรีนครินทร์

โทรศัพท์ : 023856337

โทรสาร : 023856345

E-mail : hc00935.spko@moph.mail.go.th

WebSite : https://www.facebook.com/bkp00935/

เลขที่แบบแปลนอาคารสำนักงาน :

ขนาดพื้นที่อาคาร (ตรม.) : ปีที่ ก่อสร้าง :

ข้อมูลอาคารอื่นๆ

ประชากรทั้งหมด (typearea1+2+3) : 25,092 คน

ประชากรที่รับผิดชอบ (typearea 1 + 3) : 17,148 คน

ประชากร UC : 14,080 คน

เครื่อข่ายปฐมภูมิ : PCU

แพทย์ผู้ให้บริการ : คน บริการ :

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวให้บริการ : คน บริการ :

จำนวนผู้รับบริการเฉลี่ย/เดือน คน ครั้ง

จำนวนผู้รับบริการแพทย์แผนไทยเฉลี่ย/เดือน คน ครั้ง

โปรแกรมทางการแพทย์ : อื่นๆ

ข้อมูลวันที่ : 543

รายรับ : บาท

รายจ่าย : บาท

สถานะเงินคงเหลือ : บาท