สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี ไอปาโจ เดิมชื่อสถานีอนามัยบ้านไอปาโจ ตั้งอยู่เลขที่ ๓๓ หมู่ที่ ๑ ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส เป็นสถานีอนามัยที่สร้างขึ้นเป็นลำดับที่ ๒ ของอำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส สร้างเมื่อปี พ.ศ.๒๕๑๙ เป็นอาคารไม้ชั้นเดียวยกพื้น ในพื้นที่ ๕ ไร่ ซึ่งได้รับจัดสรรจากนิคมสร้างตนเองสุคิริน โดยได้เปิดให้บริการสุขภาพอนามัยแก่ประชาชน ในพื้นที่หมู่ที่ ๑,๕,๖,๗ ตำบลภูเขาทอง และหมู่ที่ ๔ ตำบลมาโมง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส ซึ่งคำว่า “ไอปาโจ “ มาจากภาษายาวี  แปลว่า “น้ำตก” เนื่องมาจากพื้นที่ดังกล่าว  มีภูเขาและป่าไม้อุดมสมบูรณ์  มีฝนตกชุกทำให้มีลำธารหลายสายและเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำสายบุรี

          ต่อมา ปี พ.ศ. ๒๕๓๕ ทางราชการกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดสรรงบประมาณ เพื่อสร้างสถานีอนามัยใหม่ เป็นเงิน ๒,๙๕๙,๐๐๐.๐๐ บาท (สองล้านเก้าแสนห้าหมื่นเก้าพันบาทถ้วน) เป็นสถานีอนามัยขนาดใหญ่ ขนาด ๒๒๐ ตารางเมตร โดยใช้แปลนกระทรวงสาธารณสุขแบบเลขที่  ๘๑๔๖ พร้อมบ้านพักเจ้าหน้าที่ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวโรกาสเจริญพระชนมายุครบ ๖๐ พรรษา ซึ่งเป็นสถานีอนามัยแห่งเดียวของจังหวัดนราธิวาส

         เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๓๕ ทำพิธีวางศิลาฤกษ์

         เมื่อปี ๒๕๓๖ ดำเนินการก่อสร้างเสร็จและเปิดให้บริการ

        เมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๓๙ ได้ทำพิธีเปิดเป็นทางการ โดยนายแพทย์ปรากรม วุฒิพงษ์   และได้เปลี่ยนชื่อจาก สถานีอนามัยบ้านไอปาโจ เป็น สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี ไอปาโจ คำย่อ “สอน.ไอปาโจ”

      ประชากรในเขตรับผิดชอบของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินี ไอปาโจ มี ๓๖๖ หลังคาเรือน จำนวนประชากร ๑,๑๙๐ คน

ผู้อำนวยการสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ

ที่อยู่ : บ้านเลขที่ ๓๓ หมู่ที่ ๑ บ้านไอปาโจ

โทรศัพท์ : ๐๗๓ ๐๕๖๑๘๖

โทรสาร : -

E-mail : ipajo_201@hotmail.com

WebSite :

เลขที่แบบแปลนอาคารสำนักงาน :

ขนาดพื้นที่อาคาร (ตรม.) : ปีที่ ก่อสร้าง :

ข้อมูลอาคารอื่นๆ

ประชากรทั้งหมด (typearea1+2+3) : 0 คน

ประชากรที่รับผิดชอบ (typearea 1 + 3) : 0 คน

ประชากร UC : 0 คน

เครื่อข่ายปฐมภูมิ : ยังไม่มีเครือข่าย

แพทย์ผู้ให้บริการ : คน บริการ :

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวให้บริการ : คน บริการ :

จำนวนผู้รับบริการเฉลี่ย/เดือน คน ครั้ง

จำนวนผู้รับบริการแพทย์แผนไทยเฉลี่ย/เดือน คน ครั้ง

โปรแกรมทางการแพทย์ : อื่นๆ

ข้อมูลวันที่ : 543

รายรับ : บาท

รายจ่าย : บาท

สถานะเงินคงเหลือ : บาท