วันที่ 26 เมษายน 2465 ณ ห้องประชุมสำนักงานมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช อาคาร 3 ชั้น 7 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข
     ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร ประธานมูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐พรรษา นวมินทราชินี   เป็นประธานการประชุมโครงการพัฒนาสารสนเทศด้านสุขภาพในสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ และสถานีอนามัยพระราชทานนาม ในหัวข้อ ความก้าวหน้า “การพัฒนา App. สอน บัดดี้ “เพื่อใช้ในการทำงานของบุคลากร ใน สอน./ สอ พระราชทานนาม ซึ่งApplication ดังกล่าว ได้รับการพัฒนา โดยทีมงาน i- net ซึ่งเป็นทีมเดียวกับ App .หมอพร้อม  ขณะนี้ได้พัฒนาเป็น App prototype เพื่อทดลองนำร่อง กับ สอน/สอ พระราชทาน จำนวน 11 แห่ง ใน 8 เขตสุขภาพ ซึ่งการใช้ App ดังกล่าวสามารถใช้ในการทำงานในพื้นที่ ทั้งการส่งเสริม ป้องกัน และฟื้นฟู โดยเชื่อมโยงระบบกับ เครือข่ายการทำงาน ของ App หมอพร้อม ผ่าน ระบบ smart phone และ i pad  อีกทั้งยังสามารถให้การรักษาพยาบาล ผ่านระบบ telemedicine โดยผู้ป่วย บุคลากรทางการแพทย์ ในพื้นที่ สามารถ consult case ผู้ป่วยกับแพทย์ ได้โดยตรง  และ Application นี้ สามารถที่จะเชื่อมการทำงาน กับหน่วยบริการแม่ข่าย เพื่อการส่งต่อมูลการเบิกจ่าย ค่ารักษาพยาบาลและผลการดำเนินงาน ได้ทั้งแบบ on line และ off line 
    นอกจากนี้ นพ โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และที่ปรึกษามูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ ได้ประสานภาคเอชน ซึ่งเป็นองค์กรที่จะให้ความช่วยเหลือ การติดตั้ง free WiFi ที่ สอน / สอ พระราชทาน ทั้ง 92 แห่ง โดยทางบริษัทภาคเอกชนดังกล่าว จะดำเนิการสำรวจฐานข้อมูล fiber optic ที่มีโครงข่ายเชื่อมต่อ กับหน่วยบริการทั้ง 92 แห่ง เพื่อให้ประชาชนที่มารับบริการเฉลี่ยวันละ 4,265 คน  ในสถานบริการ ทั้ง 92 แห่งทั่วประเทศ ได้ใช้ประโยชน์ จากระบบ free WiFi ดังกล่าว

หน่วยงาน : มูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี
วันที่เขียน : 29 เม.ย. 2565
ผู้ชม 1069 ครั้ง