วันที่ 25 มกราคม 2565 เวลา 13.00-15.00 น 
ศาสตราจารย์คลินิกเกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร
ประธานมูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษานวมิทราชินี เป็นประธานการประชุมคณะทำงานพัฒนาระบบงานมูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ฯ ที่ห้องประชุม สนง มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช อาคาร สป ชั้น 7 
        นพ สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มาร่วมประชุมและให้ความเชื่อมั่นในการสนับสนุนของกระทรวง ต่อการทำงาน ของ สอน ในทุกๆ ด้านที่ ทางกระทรวงสามารถ ให้การสนับสนุนได้อย่างเต็มที่ 
      ที่ประชุมได้นำเสนอ การจัดทำแผนการพัฒนา ระบบ Application สอน บัดดี้ เพื่อให้ บุคลากร สอน/สอ ได้รับพระราชทานนาม ใช้ในการบันทึกข้อมูล personal health data ของการทำงานในพื้นที่ เชื่อมกับ platform หลัก เพื่อส่งข้อมูลเข้าสู่ฐานข้อมูล ทั้ง HDC และ สปสช  และหมอพร้อม โดยเชื่อมฐานข้อมูลจากหมอพร้อม ซึ่งมีฐานประชากรในระบบราว50 ล้านคน ซึ่งมี ระบบ security ที่มั่นใจได้ดี   ซึ่งเป็นการพัฒนาโดยทีมงาน INET (ทีมงานหมอพร้อม) โดยการสนับสนุนจาก ท่าน อ นพ โสภณ เมฆธน  และ นพ พงศกร พอกเพิ่มดี โดยจะดำเนินการจัดทำ app prototype สอน บัดดี้ ทดลองใช้ รวมทั้งการฝึกอบรม บุคลากรของ สอน/สอ  ชึ่งโอกาสนี้  พญ มยุรา กุสุมภ์ มีข้อเสนอให้เตรียม people ware โดยทำควบคู่ไปการเขียน application (sofe ware) ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบ ให้ดำเนินการ อบรม แบบ onsite บุคลากร สอน จำนวน 92 แห่งๆ ละ1คน เพื่อขยายผลไปสู่คนในองค์กรต่อไป 
     นพ คำรณ ไชยศิริ ได้มอบหมายให้ 
-สอน บางขันแตก นำเสนอในเรื่อง ใช้ APP หมอพร้อม และ App การนัดคิวตรวจบริการแพทย์แผนไทย ซึ่งเป็นระบบที่ดีมาก   
-สอน บ่อสุพรรณ นำเสนอระบบคิว ที่ได้บการสนับสนุนจาก ธนาคาร ธกส  ซึ่งมีต้นทุนไม่สูง และ สอน สามารถจับต้องได้ แต่ควรมีผู้รับบริการ ในช่วงเร่งด่วน ไม่น้อยกว่า 50 คน ทั้งจุดบริการ opd ทันตกรรม แพทย์แผนไทย ห้องจ่ายยา   
      นพโสภณ เมฆธน ได้มอบหมายให้ทาง กรมอนามัย จัดทำคู่มือ health literacy เพื่อเป็นแนวทาง ในการพัฒนาระบบงาน NCDs โดยเฉพาะงาน CKD โดย ศ นพ เกรียง ตั้งสง่า ซึ่งประสบความสำเร็จในการทำโครงการชลอไตเสื่อม ประสบความสำเร็จ “คลองขลุงโมเดล” ซึ่งหาก สอน โดยทีมงานวิชาการนำมาประยุกต์ ให้เหมาะสมกับบริบท โดยเป็น รูปแบบที่ไม่เพิ่มภาระงานกับ บุคลากร  ซึ่งโครงการนี้ เมื่อนำมาปรับให้เข้ากับบริบทการทำงาน HLO  ที่ สอน กำลังขับเคลื่อนอยู่ในขณะนี้ กับแนวทาง HL ของกรมอนามัย ที่ท่าน อ นพ โสภณ เมฆธน ยกตัวอย่างให้เป็นคู่มือในการทำงาน ผนวกกับแนวทางการทำงานด้านส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพตามแนวทางของ คลองขลุงโมเดล พร้อมตัวชี้วัด ตามแนวทางกระทรวงสาธารณสุข เดิม  ซึ่งการทำงานที่ลงตัวที่กล่าวมานี้ จะไม่เพิ่มภาระกับบุคลากร โดย จะมี app สอน บัดดี้ ช่วยเสริมการทำงานในชุมชน โดยทีมงานคาดว่า จะดำเนินการจัดทำ app สอน บัดดี้ แล้วเสร็จ ภายใน 6เดือน เพื่อทดลองใช้ ใน สอน  นำร่อง

หน่วยงาน : มูลนิธิพัฒนาสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี
วันที่เขียน : 26 ม.ค. 2565
ผู้ชม 749 ครั้ง