รายงานการพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์

 โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาว

( รพ.สต.ติดดาว) ประจำปี 2563

lสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษานวมินทราชินีเมืองเก่า

อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย

 

สถานีอนามัยได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ได้มีการยกระดับการให้บริการด้านการส่งเสริม ป้องกัน รักษา ฟื้นฟู รวมถึงงานคุ้มครองผู้บริโภค ทำให้ประชาชนได้รับบริการสุขภาพปฐมภูมิอย่างครอบคลุม ครบถ้วน และสำคัญที่สุดคือมีคุณภาพมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุขกำหนดยุทธศาสตร์พัฒนาความเป็นเลิศใน 4 ด้าน (P&P, Service,People, Governance) การพัฒนาคุณภาพ รพ.สต.เป็นประเด็นสำคัญในยุทธศาสตร์ที่ 4 แผนยุทธศาสตร์บริหารเป็นเลิศ ด้วยธรรมาภิบาล (Governance Excellence) การพัฒนาระบบธรรมาภิบาลและองค์กรคุณภาพเรียกว่า รพ.สต.ติดดาว         

เอกสารประกอบการตรวจประเมิน รพ.สต.ติดดาว ของสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา

นวมินทราชินี เมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย  จังหวัดสุโขทัย จัดทำขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพระบบบริการสุขภาพและกระบวนการบริการซึ่งหน่วยบริการปฐมภูมิเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายประชาชนสุขภาพดี เนื่องจากเน้นการส่งเสริมป้องกันมากกว่ารักษาและเป็นกลไกที่คุ้มค่า ส่งผลให้เกิดสังคมสุขภาพดีอย่างยั่งยืน โดยเน้นมาตรฐาน รพ.สต. ติดดาว  5 ดาว 5 ดี ประกอบด้วย 5 ส่วน คือ บริหารดี ประสานงานดีภาคีมีส่วนร่วม  บุคลากรดี  บริการดี  และ ประชาชนสุขภาพดี โดยการพัฒนาองค์กร ตามแบบประเมินมาตรฐานตามเกณฑ์ตัวชี้วัดรพ.สต.ติดดาว ปี 2563 ได้รับความร่วมมือจาก องค์กรภาคีเครือข่ายในพื้นที่ทุกภาคส่วน ได้รับความอนุเคราะห์คำชี้แนะ คำแนะนำ จากบุคลากรฝ่ายต่างๆในระดับอำเภอ และจังหวัด เป็นอย่างดี

          หวังเป็นอย่างยิ่งว่า รายงานการพัฒนาคุณภาพตามเกณฑ์โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลติดดาว ฉบับนี้ จะเป็นประโยชน์แก่ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อการให้บริการปฐมภูมิที่มีคุณภาพมาตรฐาน และเป็นพื้นฐานสู่การพัฒนาคุณภาพ อื่นๆต่อไปและ หากมีข้อบกพร่องผิดพลาดประการใด หวังว่า คณะตรวจประเมินฯ คงจะให้คำชี้แนะแก้ไขประเด็นที่ต้องพัฒนาต่อยอด ในส่วนที่ต้องพัฒนาต่อไป

 

                                                              สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ ๖๐ พรรษา นวมินทราชินีเมืองเก่า

                                                                           อำเภอเมืองสุโขทัย  จังหวัดสุโขทัย

                                                                                         15  มิถุนายน 2563